6 kết quả thử nghiệm tâm lý mà bạn sẽ rất bất ngờ

 6 kết quả thử nghiệm tâm lý mà bạn sẽ rất bất ngờ

Có giới hạn nào đối với khả năng của những người bình thường, hay tất cả chúng ta đều dễ bị điên?

GenIota đã làm sáng tỏ một số thí nghiệm nổi tiếng đã biến mọi thứ chúng ta biết về tâm trí con người trở thành hiện thực. Mọi người đầy bất ngờ.


Các đối tượng thử nghiệm đều ở trong một tòa nhà. Một diễn viên bất ngờ giả vờ lên cơn động kinh. Người ta thấy rằng càng có nhiều người trong phòng, càng không có khả năng có người cố gắng giúp đỡ .

Kết luận: Một người qua đường có nhiều khả năng giúp đỡ ai đó trong trường hợp khẩn cấp hơn là một đám đông. Trong trường hợp thứ hai, mọi người có xu hướng nhìn thông cảm với những gì đang xảy ra.


95 chuyên gia tâm lý học được chia thành 2 nhóm và được thực hiện để nghe đoạn ghi âm của một diễn viên. Người đầu tiên đấu tranh để đưa ra chẩn đoán dựa trên những gì họ đã nghe. Nhóm thứ hai, sau khi được cho biết rằng người đó bị điên, đã đưa ra chẩn đoán là tâm thần phân liệt. Trên thực tế, nam diễn viên đã khỏe mạnh về tinh thần và chỉ đang bắt chước bài phát biểu của một người bị điên.

Kết luận: Zelda Fitzgerald bị tâm thần phân liệt nhưng bề ngoài không khác gì những phụ nữ sáng tạo và ổn định về tinh thần cùng thời đại.


Một số sinh viên đã đề xuất rằng họ viết các bài luận biện minh cho một số cảnh sát đã đàn áp một cuộc biểu tình của sinh viên. Đối với công việc của họ, họ đã được đề nghị nhận thưởng tài chính từ 0,5 đô la đến 10 đô la. Mỗi đối tượng kiểm tra điền vào một bảng câu hỏi xác định thái độ của họ đối với cảnh sát. Những sinh viên nhận được 0,50 đô la bày tỏ sự đồng cảm với cảnh sát hơn những người nhận được 10 đô la.

Kết luận: Số tiền cao hơn được các sinh viên hiểu là hối lộ, trong khi số tiền thấp hơn được coi là phần thưởng thực sự cho công việc của họ.



Đối tượng thử nghiệm được xem một bức ảnh mô tả một vụ tai nạn và sau đó đặt câu hỏi về nó. Các câu hỏi cố tình trộn lẫn các sự kiện để gây nhầm lẫn cho đối tượng thử nghiệm và tạo ra ấn tượng rằng một cái gì đó hoàn toàn khác đã được mô tả trong bức ảnh. Kết quả là đối tượng thử nghiệm đã tạo ra những ký ức sai lầm mới về những gì họ đã thấy.

Kết luận: Thí nghiệm làm dấy lên nghi ngờ về lời khai của nhân chứng, cho thấy nó thường không đúng với thực tế.


Một người phụ nữ ngồi không di chuyển giữa hội trường. Bên cạnh cô ấy có một cái bàn với 72 đồ vật trên đó, trong đó có một bông hồng, một chiếc lông vũ, một số kéo và một khẩu súng lục. Trong sáu giờ, khán giả có thể chọn bất kỳ đồ vật nào trong số này và làm bất cứ điều gì họ muốn với người phụ nữ. Trong một khoảng thời gian ngắn, mọi người bắt đầu tỏ ra hung hăng với cô, kéo quần áo, cắt tóc và đánh cô bằng roi. Một người thậm chí đã cố gắng giết cô ấy, và một người khác phải ngăn họ lại.

Kết luận: Thí nghiệm cho thấy rằng cần rất ít để biến một người thành quái thú. Tất cả những gì phải làm là loại bỏ tất cả các quy tắc cư xử thông thường.

7 người đóng giả những người bị bệnh tâm thần đã cố gắng tự đưa mình vào bệnh viện tâm thần. Mỗi người trong số họ được coi là một người bị mất trí và được chỉ định một quá trình điều trị. Sau đó, một trong những bệnh nhân giả, là một nhà tâm lý học nổi tiếng, đã xuất bản một bài báo, trong đó anh ta tiết lộ cách anh ta và những người khác đã mô phỏng các triệu chứng của họ . Điều này khiến độ tin cậy của các chẩn đoán tâm thần bị nghi ngờ.


Trong ba tháng sau đó, nhà tâm lý học tuyên bố rằng ông sẽ gửi thêm những bệnh nhân "giả" đến một bệnh viện tâm thần cụ thể để xem liệu họ có thể cam kết hay không. Trong giai đoạn này, các bác sĩ đã phát hiện ra 41 "người mô phỏng", mặc dù trên thực tế, nhà tâm lý học đã không gửi một người nào đến viện.

Kết luận: Thí nghiệm cho thấy rằng các bác sĩ làm việc tại các viện tâm thần nhìn thấy sự điên rồ ở nơi họ muốn và chẩn đoán những người thực sự có vấn đề với sức khỏe tâm thần hoàn hảo.

Nguồn ảnh share.america , commons.wikimedia