10 lợi ích của chuối đối với sức khỏe mà bạn nên biết

Chuối là thực phẩm vừa ngon miệng lại vừa bổ dưỡng. Trong chuối có chứa các vitamin và hợp chất hữu ích giúp bảo vệ cơ thể.

Gen Iota đã tổng hợp lại 10 lợi ích của loại trái cây nhiệt đới này. Bạn cũng nên lưu ý đến độ chín của chuối vì đó là yếu tố ảnh hưởng tới tác dụng của loại quả này đối với từng tình trạng sức khỏe. 

1. Phòng chống các bệnh ung thư

Chuối chứa một loại protein đặc biệt (yếu tố hoại tử khối u) giúp ngăn ngừa các tình trạng ung thư. Trong chuối chín có nhiều chất này hơn, vì vậy bạn nên ăn chuối có vỏ đốm hoặc sạm đen.

2. Chống chuột rút

Thiếu khoáng chất là nguyên nhân phổ biến của co thắt cơ. Bằng cách sử dụng các sản phẩm giàu kali và magie như chuối, bạn có thể ngăn ngừa chuột rút cơ bắp. Đây cũng là lý do tại sao nhiều vận động viên đưa chuối vào chế độ ăn uống.

3. Phòng chống các bệnh về thận

Thực phẩm chứa đủ kali giúp ngăn ngừa sỏi thận xuất hiện. Theo một nghiên cứu, ăn chuối thường xuyên cũng có thể làm giảm 40% nguy cơ mắc các khối u ác tính trong thận.

4. Giúp trái tim khỏe mạnh


Những người bị cao huyết áp, dễ mắc các bệnh tim mạch nên áp dụng chế độ ăn giàu kali. Tiêu thụ 1,3 gam nguyên tố này hàng ngày làm giảm 26% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Để cung cấp đủ lượng kali cho cơ thể, bạn nên ăn 2 đến 3 quả chuối mỗi ngày, tùy thuộc vào trọng lượng của chúng.

5. Làm sạch động mạch

Cholesterol là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn mạch máu, từ đó dẫn đến xơ vữa động mạch. Chuối chứa phytosterol giúp giảm mức cholesterol trong máu và duy trì sức khỏe hệ thống mạch máu của bạn.

6. Giúp dạ dày khỏe mạnh


Chuối được khuyến khích cho những người bị loét dạ dày và những người thuộc nhóm nguy cơ. Chúng chứa một loại enzym đặc biệt giúp tăng tiết chất nhờn bảo vệ thành bụng.

7. Cung cấp nguồn năng lượng dồi dao


Lượng vitamin và khoáng chất phong phú khiến chuối trở thành nguồn cung cấp năng lượng dồi dào. Các loại carbs đơn giản được tiêu hóa nhanh chóng và có thể bổ sung nguồn năng lượng gần như ngay lập tức nếu cần thiết.

8. Mang lại tâm trạng tốt

Chuối có chứa dopamine - "hormone hạnh phúc" - cùng với một phần vitamin B phức hợp tác động tích cực đến hệ thần kinh. Những đặc tính này giúp chuối được đưa vào danh sách "thực phẩm nên ăn" nếu bạn đột nhiên cảm thấy chán nản.

9. Cải thiện tình trạng tiểu đường


Loại trái cây nhiệt đới này chứa một loại tinh bột kháng nhất định giúp cải thiện tình trạng của bệnh nhân đái tháo đường týp 2. Cần lưu ý rằng chuối xanh chứa nhiều chất này hơn. Một quả chuối xanh kích thước trung bình có 12,5g tinh bột, trong khi một quả chuối chín sẽ chỉ chứa khoảng 5g.

10. Giúp thân hình mảnh mai hơn

Tinh bột kháng ngăn ngừa chất béo tích trữ trong cơ thể và tăng tiêu hao năng lượng, giúp đạt hiệu quả nhanh chóng trong quá trình luyện tập giảm cân chuyên sâu. Liều lượng khuyên dùng là 10g chất này mỗi ngày. Và đương nhiên, bạn cũng nên vận động và kiểm soát thói quen ăn uống của mình.