16 dấu hiệu móng tay báo động tình trạng sức khỏe của bạn

Ngoài khía cạnh thẩm mỹ, móng tay còn là chiếc gương phản chiếu tình trạng sức khỏe. 

Gen Iota đã tổng hợp các dấu hiệu về màu sắc, kết cấu và các đặc điểm khác của móng tay có thể phản ánh các vấn đề sức khỏe bên trong của bạn.

Màu sắc móng tay


  • Móng tay màu vàng thường là dấu hiệu của nhiễm trùng nấm. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể trở nên trầm trọng hơn. Móng tay thậm chí sẽ ngả sang màu xanh lục và dễ gãy. Các nguyên nhân khác gây ra màu vàng bao gồm lão hóa, các vấn đề về phổi do hút thuốc, thường xuyên sử dụng móng tay acrylic chất lượng thấp.
  • Móng tay màu trắng với một dải màu hồng ở đầu (còn gọi là móng tay Terry) có thể là dấu hiệu của bệnh suy tim sung huyết, suy thận, tiểu đường và một số vấn đề về gan như viêm gan hoặc xơ gan. Đôi khi "móng tayTerry" cũng có thể do lão hóa.
  • Móng tay cực kỳ nhợt nhạt là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu dinh dưỡng hoặc có vấn đề về tuần hoàn khiến máu không đến được các đầu ngón tay. Trong trường hợp nghiêm trọng, tình trạng này có thể dẫn đến thiếu máu hoặc thiếu sắt trong máu. 
  • Móng tay màu đỏ sẫm có thể là báo động của bệnh tim. Nếu mẩn đỏ lan ra hai bên móng tay và lớp biểu bì, đây có thể là dấu hiệu của một bệnh tự miễn dịch gọi là lupus.
  • Móng tay hơi xanh hoặc tím cho thấy cơ thể bạn không nhận đủ oxy. Nguyên nhân có thể là do vấn đề về tim và phổi như khí phế thũng và viêm phế quản mãn tính.
  • Các màu sắc khác của móng tay có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác nhau. Ví dụ, nếu móng tay chuyển sang màu nâu, có thể bạn mắc bệnh tuyến giáp hoặc các vấn đề về dinh dưỡng. Móng tay ngả màu xám thường là do dùng một số loại thuốc theo toa như thuốc chống sốt rét.

Kết cấu móng tay


  • Móng tay giòn, chẻ ở đầu thường có liên quan đến chứng suy giáp, một tình trạng khi tuyến giáp của bạn hoạt động quá chậm. Móng tay khô và nứt nẻ cũng có thể cho thấy sự thiếu hụt vitamin A, C và vitamin B7 (biotin). Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng móng như vậy là do lạm dụng chất tẩy sơn móng tay.
  • Các nếp nhăn dọc thường là dấu hiệu bình thường của sự lão hóa, giống như nếp nhăn trên khuôn mặt. Nhưng nếu chúng xuất hiện rõ ở độ tuổi còn trẻ, thì có thể bạn đang bị thiếu vitamin B12 hoặc magie.
  • Các đường gờ ngang (hoặc đường Beau) thường là kết quả của chấn thương trực tiếp đối với móng tay. Tuy nhiên, nếu chúng xuất hiện cùng lúc trên nhiều móng tay, đó có thể là dấu hiệu của bệnh một số bệnh nghiêm trọng kèm sốt cao (như ban đỏ hoặc viêm phổi). 
  • Rỗ móng tay có thể là dấu hiệu của các vấn đề về da như bệnh vẩy nến, bệnh chàm và viêm da. Nó cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của rối loạn mô liên kết bao gồm chứng viêm khớp. 

Cách thức mọc móng


  • Móng tay hình thìa (hay koilonychia) - hiện tượng khi móng tay trông giống như chiếc thìa với các gờ nổi lên và lõm xuống - có thể là dấu hiệu của bệnh huyết sắc tố (chứng rối loạn xảy ra khi cơ thể sản xuất quá nhiều sắt). Chúng cũng liên quan đến thiếu máu do thiếu sắt, bệnh tim và lưu thông máu kém.
  • Ngón tay dùi trống xuất hiện khi đầu ngón tay trở nên to ra và móng tay cong xuống. Đây là dấu hiệu chỉ ra rằng lượng oxy trong máu thấp, thường do bệnh phổi gây ra. Phì đại xương khớp cũng có thể liên quan đến bệnh gan, thận, các vấn đề về tim, bệnh viêm ruột và AIDS.
  • Móng tay tách ra khỏi giường thường là dấu hiệu của bệnh cường giáp - tình trạng khi tuyến giáp giải phóng quá nhiều hormone vào cơ thể. Móng tay lỏng lẻo cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nấm, bệnh vẩy nến, lưu thông máu kém hoặc bệnh amyloidosis, hoặc dư thừa lượng protein amyloid trong các cơ quan và mô.

Các đặc điểm khác của móng


  • Các đường vân sẫm màu kéo dài từ lớp biểu bì đến đầu móng tay có thể là dấu hiệu của u hắc tố dưới da - một loại ung thư da nguy hiểm. Vì vậy, ngay cả khi những đường kẻ đó không gây đau móng tay, bạn vẫn nên gặp bác sĩ. 
  • Mặc dù nhiều người tin rằng sọc trắng (hay đường Mees) có nghĩa là thiếu canxi, nhưng điều này không thực sự đúng. Những vệt trắng trên móng tay thường cho thấy một chế độ ăn uống không cân bằng, thiếu protein. Bên cạnh đó, chúng có thể xuất hiện sau một đợt ngộ độc kim loại nặng do suy thận.
  • Da đỏ, sưng húp xung quanh móng tay thường cho thấy nếp gấp móng tay bị viêm. Nếu tình trạng viêm kèm theo sưng tấy lớn, nguyên nhân có thể là do nhiễm trùng paronychia. Các nguyên nhân khác gây ra nếp gấp móng tay màu đỏ: rối loạn mô liên kết - đặc biệt là bệnh lupus.

Thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trên móng tay của mình, đừng quên hỏi ý kiến ​​bác sĩ!