Tình thần đọc sách tại Vườn Trị Thức Việt của bác

Tình thần đọc sách tại Vườn Trị Thức Việt của bác

Hà Nội hoa lệ, hoa cho người giàu, lệ cho người nghèo!

Hôm nay tan làm sớm, mình ghé qua Vườn Tri Thức Việt ở Xuân Thuỷ ngó nghiêng chút xíu vì nhà sách này mới mở. Các đầu sách có vẻ ít và không tìm được cuốn cần mua nên mình mua quyển truyện cho em rồi về.

Chuyện sẽ chẳng có gì nếu mình không nghe thấy một giọng đọc khàn khàn pha tiếng khịt mũi, thường đến nhà sách chỉ có các em nhỏ đọc thành tiếng, cười khành khạch thôi. Mình bất giác hướng mắt ra phía đầu kệ sách thì thấy một bác tầm 50 tuổi, hoá ra giọng đọc là của bác ý. Tiến đến gần thì bất ngờ hơn, bác đang đọc cuốn “Búp Sen Xanh”, bác đọc thành tiếng, đọc rất chậm, nhưng có lẽ đã đến đây đọc cuốn này nhiều lần rồi nên mình thấy nội dung sách đang ở trang thứ 51. Bác mặc rất phong phanh, chân đi một đôi dép lao động cũ, không có tất, hình như 2 ngón tay phải của bác bị tật, không thể duỗi thẳng ngón tay ra được.



Mình tiến đến ngỏ ý muốn tặng bác cuốn sách, mình nói bác chọn thêm một cuốn nữa đi, để đọc cho đỡ buồn, bác ý luống cuống và lật gáy sách ra nhìn giá, bác nói: “Thôi một quyển thôi, những bảy mươi hai ngàn”. Là giọng người Nghệ An, thật đáng quý. Chưa bao giờ rơi vào trường hợp này, mình cũng luống cuống chạy đi tính tiền rồi hai bác cháu cùng ra về. Hoá ra bác làm thợ xây trong chợ Xanh, bác có đứa cháu học ở Học Viện Biên Phòng, hay có nhiều sách đọc lắm, nhưng gần đây cháu bác đi chống dịch trên Lạng Sơn nên bác không có sách đọc.

Nhìn bác gầy gò thương lắm, râu tóc bù xù, tay chân chai sạn đen hết cả, trên đường về mà nước mắt cứ lã chã rơi, chẳng biết làm gì cho bác ý cả. Chắc bác cũng sống cùng thời với mẹ mình, khi ấy không còn chiến tranh nữa, nhưng nhiều gia đình quá nghèo nên không thể đi học. Hoá ra cái khát vọng được học của một người công nhân vẫn không bị những gót giày mưu sinh của thành phố này đè nát.

Các bạn ơi, nếu ai có gặp lại bác trong nhà sách thì tặng bác thêm cuốn sách nha.

Mình cảm ơn các bạn đã đọc!

Cre: Nguyễn Thu Trangg