ETAIN VÀ MIDIR - KHI MÈO MẢ GÀ ĐỒNG KẾT THÚC CÓ HẬU

 ETAIN VÀ MIDIR - KHI MÈO MẢ GÀ ĐỒNG KẾT THÚC CÓ HẬU

Midir là một vị Tiên trong thần thoại Ireland, thuộc thần tộc Tuatha de Danann. Chàng ta tuy đã có vợ là một vị Tiên nữ tên Fuamnach nhưng lại đem lòng yêu một công chúa loài người tên Etain, được miêu tả là có thân hình mượt mà như làn sóng biển, mái tóc vàng sáng rực như vàng nung trong lửa đỏ, làn da trắng như tuyết, đôi má ửng hồng như màu lông cáo, đôi mắt xanh lộng lẫy như một nữ thần.

Thế là Midir đến thế giới loài người, tìm vua cha của Etain để hỏi xin con gái ông làm vợ. Vua liền đặt ra thử thách là vị tiên phải dọn sạch 12 cánh đồng, đào 12 dòng sông, và tặng 1 bức tượng vàng đúng bằng Etain thật. Nhưng tất nhiên mấy nhiệm vụ đó chỉ khó khăn với con người chứ với tiên thì nó dễ như ăn bánh. Và thế là cuối cùng đám cưới của Midir và Etain cũng được cử hành, và đôi uyên ương sống khá hạnh phúc một thời gian ... cho tới khi vợ cả của Midir phát hiện ra.

Fuamnach ghen tuông liền biến nàng Etain thành một cái hồ nước. Nhưng một thời gian dài sau, từ hồ nước mọc lên một cây nhỏ, từ đó xuất hiện một con sâu, và con sâu hóa ra một con bướm tuyệt đẹp. Con bướm này cứ bay lên quẩn xung quanh chồng mà không chịu rời. Midir không biết đó là nàng Etain biến thành nhưng vẫn cảm thấy quyến luyến sao ấy, nên cứ để nó đậu trên người mình, đi đâu cũng thấy đi cùng nhau.

Fuamnach lại nổi cơn ghen và hóa ra cơn gió mạnh thổi bay con bướm ra ngoài biển. Etain trong lốt bướm lưu lạc hàng trăm năm liền. May mắn cho cô là được Thần Tình Yêu Aengus bắt gặp và đưa con bướm về nhà. Nhưng một lần nữa hành tung của cô lại bị Fuamnach phát hiện. Cô ta liền hóa ra cơn gió thổi cho Etain bay thêm mấy trăm năm nữa =)))  

Cuối cùng, Etain kiệt sức và rơi vào chén rượu của một bà hoàng hậu loài người. Bà hoàng hậu uống vào nuốt cả Etain vào bụng. Một thời gian sau, bà có mang và sinh ra cô bé Etain. Lần sinh thứ 2 này cách lần sinh thứ nhất tổng cộng là 1012 năm.

Nhưng cô bé này, do được đầu thai, nên đã quên hết kiếp trước. Lớn lên, cô kết hôn với vua nước láng giềng tên Eochaid. Nhưng em trai của vua là Ailill lại đem lòng mê đắm chị dâu, đến nỗi đâm ra trầm kẽm, không chịu ăn uống gì, chỉ nằm chờ chết. Eochaid thương em nên sai vợ mới cưới đi "chăm sóc" cho em 7 ngày 7 đêm. 

Lại nói, thần tình yêu Aengus phát hiện ra việc mà Fuamnach làm, đã c.h.ặ.t đầu cô ta và đến kể lại toàn bộ sự việc cho Midir nghe. Thế là Midir quyết tâm dành lại người yêu.

Ailill nghe tin anh trai nhường lại chị dâu Etain cho mình bảy ngày liền thì hý hửng lắm, tỉnh cả ốm. Nhưng anh ta chưa kịp làm gì thì Midir hiện ra và hóa phép cho anh ta đi ngủ luôn =))))))))))))))

Thế là Midir hóa thành Ailill và đi quyến rũ Etain. Nhưng Etain nghi ngờ nên từ chối lại gần và bắt "Ailill" hiện nguyên hình. Midir đành hiện nguyên hình và kể lại cho Etain toàn bộ quá khứ của cô. Etain không tin và nói rằng cô đã cưới vua Eochaid rồi. Chừng nào vua đồng ý thì mới chịu đi với Midir.

Vậy là Midir đành phải vác xác đi tìm vua để xin lại vợ. Eochaid, như các vị vua ngu ngốc khác, đặt ra thử thách cho một vị tiên bằng thử thách của con người, bao gồm giao cho Midir cống nạp 50 con ngựa, giao cho vị tiên đi san phẳng các ngọn đồi để xây đường sá, ... Midir vượt qua tất cả một cách dễ dàng. Cuối cùng, Eochaid đưa vợ vào trong một tòa lâu đài và cho hàng trăm lính bảo vệ tầng tầng lớp lớp, không cho vị tiên tiếp cận.

Thế nhưng Midir chỉ đơn giản là teleport vào trong và hôn nàng Etain trong khi đám lính bên ngoài chả biết gì cả. Sau khi hôn xong thì nàng Etain liền nhớ lại hết tiền kiếp và nhận ra Midir. Vậy là hai người biến thành cặp đôi thiên nga rồi bay về xứ tiên.

Lại nói, vua Eochaid bỗng dưng bị mất vợ nên liền nổi khùng lên, cho quân lính đi lật tung hết các ngọn đồi và khu rừng, hòng tìm bằng được lối vào xứ tiên. Midir đành xuất hiện, bảo Eochaid phải vượt qua thử thách thì mới trả vợ cho. 

Eochaid lúc này đang là kèo dưới rồi nên đành chấp nhận. Thế là Midir hóa ra tới 50 cô Etain giống hệt nhau, bảo Eochain phải chọn lấy một người. 

Sau khi tìm được người mà ông tin đó là Etain thật, Eochain liền đưa nàng quay về. Ngờ đâu sau khi vua ngủ với nàng xong thì "nàng Etain" hóa nguyên hình thành một đứa con gái của Eochain với vợ trước 🙂 Thế hóa ra ông vua vừa lỡ luận loan với con gái mình. Khi phát hiện ra sự thật, Eochaid uất nghẹn mà qua đời.

Còn cặp đôi mèo mả gà đồng Midir và Etain thì sống hạnh phúc với nhau mãi mãi.

-Morpheus-