9 cách để nhận ra ai đang nói dối, hoặc nói sự thật

 9 cách để nhận ra ai đang nói dối, hoặc nói sự thật

Khoảng  60% số người không thể đi 10 phút mà không nói dối. Đó là rất nhiều dối trá. Tuy nhiên, có một số điều chúng ta có thể làm để xem ai đó có đang nói dối hay không, chẳng hạn như nhìn vào nụ cười của họ. Nếu nó trông có vẻ gượng ép, rất có thể họ đang nói dối.

Chúng tôi tại Gen Iota đã tập hợp một số thủ thuật để giúp bạn tìm ra ai đang nói dối và ai không.

Yêu cầu họ kể lại câu chuyện cho bạn nhưng ngược lại


Thông thường, khi mọi người nói dối , họ đã có sẵn một câu chuyện dựng sẵn theo trình tự thời gian. Nếu họ phải nói ngược lại, họ sẽ cảm thấy căng thẳng vì đó không phải là những gì họ đã thực hành. Điều này có nghĩa là nói dối sẽ trở thành một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều. Họ sẽ bắt đầu bỏ qua các chi tiết, và các vết nứt sẽ mở ra trong câu chuyện khi họ trở nên lo lắng hơn.

Một câu chuyện có thật sẽ dễ kể hơn nhiều, và khi bạn làm ngược lại, bạn thậm chí có thể nhớ những chi tiết mà bạn không thể nhớ lại lần đầu tiên.

Sử dụng yếu tố bất ngờ


Nếu bạn nghĩ rằng có khả năng một người đang  nói dối , hãy đặt một câu hỏi ngẫu nhiên vào giữa câu chuyện của họ. Hãy hỏi họ một điều gì đó thực sự cụ thể nếu bạn có thể. Bằng cách này, họ sẽ phải mở rộng lời nói dối của mình đến mức thực sự mắc bẫy của chính mình.

Kiểm tra xem câu chuyện của họ có mơ hồ không


Người  nói dối có thể bỏ qua những chi tiết quan trọng đơn giản vì họ không biết cách đưa chúng vào lời nói dối. Hãy chú ý đến mức độ mơ hồ của câu chuyện. Nó có thể là cố ý để ngăn bạn hỏi những câu hỏi cụ thể mà họ không có câu trả lời.

Để ý những nụ cười giả tạo


Khi nói dối , khả năng cao là người đó sẽ mím môi vào nhau. Điều này sẽ khiến nụ cười của họ trông giả tạo. Nếu bạn đã biết người đó, việc phát hiện ra một nụ cười giả tạo có thể dễ dàng hơn. Nhưng đây là một mẹo: Khi mọi người cười, họ thường làm điều đó với cả khuôn mặt, không chỉ đôi môi.

Hỏi họ cùng một câu hỏi theo những cách khác nhau


Người  nói dối thường sẽ chỉ trả lời với những chi tiết giống nhau nhưng sẽ nói chúng theo cách khác. Khi bạn đặt câu hỏi bằng 3 cách khác nhau, nó sẽ buộc người đó cung cấp thêm thông tin về câu chuyện mà họ đang kể. Nếu họ nói dối, họ sẽ gặp khó khăn khi sử dụng các từ, cụm từ và thậm chí là các chi tiết giống nhau.

Cố gắng chú ý đến bất kỳ sự thay đổi giọng nói nào




Một điều cũng thay đổi khi ai đó nói dối là giọng nói của họ và tốc độ nói. Nếu bạn nhận thấy họ đang nói nhanh hơn hoặc thậm chí chậm hơn, rất có thể họ đang cố gắng bắt kịp những lời nói dối mà họ đang nói với bạn. Tương tự đối với mức độ cao hay thấp của giọng nói của họ. Tất cả những điều này cho thấy sự không chắc chắn.

Kiểm tra xem có sự chậm trễ trong câu trả lời của họ không


Nếu bạn hỏi một  câu hỏi tương đối dễ trả lời, nhưng người đó đang dành thời gian để liên lạc lại với bạn, điều đó có thể có nghĩa là họ đang suy nghĩ về những gì cần nói hoặc cố gắng tiếp tục với những lời nói dối của chính mình. Nếu họ nhảy súng, đó cũng không phải là một dấu hiệu tốt. Điều này có nghĩa là họ đã có sẵn câu trả lời cho bạn trên đầu lưỡi của họ.

Kiểm tra xem có sự thay đổi trong sự tự tin của họ hay không


Rất có thể, nếu người đang nói dối cảm thấy mình có trách nhiệm trong cuộc trò chuyện, họ sẽ trông rất tự tin trong mắt bạn. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu bắt họ nói dối, họ sẽ bắt đầu mất kiểm soát và sự tự tin đó cũng sẽ biến mất. Họ sẽ ngày càng khép mình hơn.

Phương sách cuối cùng, hãy gọi họ ra khỏi những lời nói dối của họ


Nếu bạn nghĩ rằng không có gì khác đang hoạt động, hãy cung cấp cho họ những sự thật mà bạn đã biết và gọi họ là những lời nói dối của chính họ . Nếu ai đó liên tục nói dối một cách trắng trợn, chẳng hạn như bằng cách thêm quá nhiều chi tiết mà bạn cho là đáng ngờ, bạn có thể thử gọi họ ra. Nhưng hãy cẩn thận và sử dụng các dữ kiện phù hợp, nếu không, bạn có thể bị gọi là kẻ nói dối.

Đây chỉ là những mẹo mà bạn có thể sử dụng để thử và phát hiện ra những miếng lót, nhưng nó không phải là một khoa học chính xác, vì vậy hãy lưu ý khi sử dụng chúng. Bạn đã bao giờ sử dụng bất kỳ thủ thuật nào trong số này để bắt ai đó nói dối chưa? Nó đã hoạt động? Bạn có bất kỳ mẹo nào của riêng mình mà bạn có thể chia sẻ không?