Tại sao không nên bật quạt khi ngủ?

Một số người không thể ngủ nếu không bật quạt. Có thể là do sự nóng nực của những đêm hè hoặc do âm thanh đó giúp họ dễ ngủ. Họ cần làn gió thổi trực tiếp vào người. Dù bản thân chiếc quạt không phải là vật độc hại nhưng việc sử dụng quạt vào ban đêm có thể dẫn đến những hậu quả nhất định.

Để giải quyết vấn đề này, Gen Iota muốn cho bạn biết những phản ứng của cơ thể có thể xảy ra khi bật quạt trong lúc ngủ. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ đưa ra một số giải pháp đơn giản để bạn có thể có những đêm tuyệt vời hơn mà không cần đến quạt.

Lý do không nên bật quạt khi ngủ 

1. Làm khô miệng và đường mũi 

Các nghiên cứu cho thấy việc bật quạt có thể giúp làm bay hơi mồ hôi và hơi ẩm từ cơ thể. Từ đó dẫn đến mất nước, làm khô miệng và đường mũi. Nếu bạn sống ở khu vực khô hạn thì càng cần đặc biệt chú ý, vì những nguy cơ này có thể xuất hiện nhanh hơn. Tuy nhiên, một cốc nước là đủ để phục hồi lượng nước bạn cần.

2. Có thể làm cho tình trạng dị ứng của bạn tệ hơn


Nếu bạn bị dị ứng thì ngủ với quạt không hề là ý tưởng hay. Theo các nhà nghiên cứu, gió đẩy nhanh lưu thông các phần tử gây dị ứng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, khô mắt, dị ứng mắt và sốt.

3. Gây chuột rút cơ bắp


Nhiệt độ vào ban đêm có xu hướng giảm nhanh trong khi tiếp xúc với cái lạnh lại là một trong những nguyên nhân gây ra chuột rút cơ bắp. Quạt làm bạn tiếp xúc với không khí lạnh một cách tập trung và liên tục hơn do nó thổi trực tiếp vào bạn. Mặt khác, nếu bạn đang trải qua những đêm nóng nực, luồng khí thổi từ quạt có thể làm tăng thân nhiệt, dẫn đến các bệnh liên quan đến nhiệt, như buồn nôn hoặc đau đầu.

Giải pháp 

1. Mở cửa sổ khi ngủ


Một giải pháp đơn giản cho những đêm nóng nực là bạn chỉ cần để cửa sổ mở. Những cơn gió se lạnh lúc sáng sớm sẽ giúp không khí mát mẻ hơn. Nếu sợ muỗi, bạn có thể lắp thêm lưới hoặc màn chắn ởcửa sổ.

2. Đặt một chiếc khăn ướt hoặc một chậu đầy nước ở gần giường 


Để phòng không bị mất nước, hãy đặt một chiếc khăn ướt bên đầu giường hoặc đổ đầy nước vào xô và để bên cạnh giường, trên sàn nhà. Những giải pháp này sẽ giúp tăng độ ẩm trong phòng ngủ của bạn.

3. Xoay quạt ra hướng khác


Nếu bạn không thể ngủ mà không có quạt, hãy thử quay nó sang hướng khác. Bằng cách này, gió sẽ không thổi thẳng vào bạn. Bạn cũng có thể thử đặt quạt bên cửa sổ để đón luồng không khí từ bên ngoài vào phòng.

Lựa chọn đầu tiên để giúp bạn ngủ ngon hơn vào những đêm nóng nực là gì? Và nếu không phải là quạt hay điều hòa, bạn có giải pháp nào khác muốn chia sẻ không? Hãy để lại bình luận nhé!