Đôi mắt "tiết lộ" điều gì về tình trạng sức khỏe của bạn?

Người ta thường nói "đôi mắt là cửa sổ tâm hồn". Không ai biết câu nói này xuất phát từ đâu, nhưng ngày nay chúng ta biết chắc rằng đôi mắt có thể nói lên rất nhiều điều cũng như thể hiện tình trạng sức khỏe của chính chúng ta.

Gen Iota đã tổng hợp một số vấn đề về mắt mà có thể chính là lời cảnh báo cho sức khỏe của bạn! 

1. Chắp lẹo 


Nếu bạn đã từng bị lẹo mắt, bạn sẽ biết cảm giác đau đớn và khó chịu mà nó gây ra. Một khối u trên mí mắt xuất hiện do tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn và thường biến mất trong vài ngày. Nhưng nó cũng có thể kéo dài, gây ra nhiều bất tiện.

Nếu mụn nhọt nổi lên thường xuyên hoặc tồn tại trong thời gian dài, đó có thể là triệu chứng của ung thư biểu mô tuyến bã nhờn. Nếu thấy nó không khỏi hoặc xuất hiện ở cùng một vị trí, bạn nên đi khám.

2. Rụng lông mày


Có rất nhiều lý do dẫn đến rụng lông mày: lão hóa, căng thẳng hoặc thiếu chất dinh dưỡng. Rụng tóc từng mảng, hay chứng hói đầu cũng có thể là nguyên nhân dù nó ảnh hưởng rất nhỏ.

Một nguyên nhân khác cần lưu ý hơn cho việc rụng lông mày là suy giáp - tình trạng thiếu hụt hormone tuyến giáp cấp tính mà trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến rụng tóc. Vì vậy, nếu lông mày của bạn mỏng đi, tốt hơn hết bạn nên đến gặp bác sĩ và kiểm tra tình trạng của tuyến giáp.

3. Nhìn mờ


Nhiều người dành hàng giờ trước máy tính ở nhà hoặc tại nơi làm việc, điều này gây ra bỏng mắt hoặc mờ mắt. Ngày nay, tình trạng này xảy ra thường xuyên đến mức có một thuật ngữ đặc biệt trong y học ứng dụng mô tả các vấn đề về thị lực khi sử dụng máy tính, điện thoại di động hoặc sách điện tử trong thời gian dài: "mỏi mắt kỹ thuật số" hoặc "hội chứng khô mắt". Nếu bạn nhận ra những triệu chứng này, hãy thảo luận với bác sĩ để tìm cách giải quyết.

4. Điểm mù


Thật sợ hãi khi nhận thấy một điểm mù trong tầm nhìn của bạn. Nó thường gắn với chứng đau nửa đầu kèm theo hào quang, đặc biệt nếu hình ảnh bạn nhìn được có kèm theo các chấm lấp lánh hoặc đường lượn sóng. Thông thường, điểm mù đi đôi với đau đầu.

Nếu bạn thường xuyên gặp những triệu chứng như vậy, hãy gọi cho bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân.

5. Lồi mắt


Chúng ta chắc đều đã từng trải qua những lúc mà mắt không thể nhìn rõ. Sau khi dụi hoặc chớp mắt vài lần, tầm nhìn có vẻ rõ ràng trở lại. Nhưng nếu bạn liên tục cảm thấy mắt mình mở to, đó có thể là triệu chứng của bệnh Graves (cường giáp tự miễn). Nó có nghĩa là tuyến giáp của bạn đang hoạt động quá mức.

Khó nhắm mắt là một trong những triệu chứng có thể khiến mắt lồi lên. Nó xảy ra với xác suất 30%, vì vậy nếu bạn có triệu chứng giống, hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức.

6. Lòng trắng ngả vàng


Mỗi ngày chúng ta đều soi gương nên chắc chắn sẽ không thể bỏ sót vấn đề này.

Cả người lớn và trẻ sơ sinh với chức năng gan chưa phát triển đều có thể đối mặt với bệnh vàng da. Nó cũng có thể liên quan tới tình trạng của túi mật hoặc ống dẫn mật. Vì vậy, nếu bạn thấy lòng trắng của mình trở nên ngả vàng, thì hãy nhanh chóng đi tìm nguyên nhân.

7. Biến chứng mờ mắt của bệnh tiểu đường


Những người mắc bệnh tiểu đường phải đặc biệt chú ý đến sức khỏe và thị lực luôn cần được theo dõi. Một trong số đó là bệnh võng mạc tiểu đường - một trạng thái gây ra bởi tổn thương các mạch máu trong mô võng mạc cảm quang. Nó có thể là nguyên nhân gây mờ mắt. Cần liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

8. Giảm thị lực, mờ mắt, mất thị lực


Bất kỳ sự thay đổi tầm nhìn nào cũng là một hồi chuông báo động yêu cầu phản ứng tức thời. Nếu bạn nhận thấy thị lực của mình đột nhiên bị suy giảm, mờ đi hoặc thậm chí biến mất trong chốc lát, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức vì những triệu chứng này thường là dấu hiệu đầu tiên của đột quỵ.