Đồng phục học sinh ở các quốc gia trên thế giới có gì độc đáo?

Có nhiều ý kiến ​​xoay quanh việc: đồng phục có cần thiết hay không? Những người ủng hộ cho rằng mặc đồng phục giúp trẻ em có tính kỷ luật, bình đẳng và đoàn kết hơn; các bậc cha mẹ cũng không phải suy nghĩ xem nên mua quần áo gì cho con mình. Những người phản đối thì lập luận rằng như vậy là làm thui chột bản sắc cá nhân và việc mặc đồng phục  chẳng có tác động gì đến quá trình giáo dục.

Gen Iota đã tổng hợp lại các mẫu đồng phục ở nhiều nước trên thế giới. Trong đó, có khá nhiều bộ đồng phục đặc sắc, hợp thời trang và có tính ứng dụng cao.

Đồng phục học sinh ở các quốc gia trên thế giới có gì độc đáo? 

1. Nhật Bản



Đồng phục dành cho nữ sinh Nhật Bản- seifuku - nổi tiếng khắp thế giới nhờ những bộ phim hoạt hình anime và truyện tranh manga. Nó bao gồm một chiếc áo kiểu đi biển và một chiếc váy xếp ly ngắn. Giày đế thấp và tất đến đầu gối cũng là phụ kiện cần thiết. Thậm chí, các nữ sinh còn mặc đồng phục này vào mùa đông. Để tất không bị tuột xuống, họ dùng keo dán chuyên dụng.

2. Vương quốc Anh



Quy định về trang phục đi học rất nghiêm ngặt ở Anh. Bộ đồng phục đầu tiên có màu xanh lam. Màu này được cho là có thể dạy trẻ cách ngăn nắp và bình tĩnh. Hiện nay, mỗi trường học đều có đồng phục với biểu tượng riêng. Một số trường còn có quy định nghiêm ngặt đến mức không cho phép học sinh mặc quần đùi dù thời tiết nóng bức. Kết quả là, mùa hè năm trước, các nam sinh ở một trường đã "đình công" và mặc váy đến trường. Sau đó, nhiều trường đã thực hiện đồng phục không phân biệt giới tính.

3. Australia



Hệ thống giáo dục của Úc đã vay mượn nhiều thứ từ Vương quốc Anh. Đồng phục học sinh của họ rất giống đồng phục của Anh, chỉ có điều chúng thoáng và nhẹ hơn. Nhiều trường học cũng yêu cầu học sinh đội mũ do khí hậu rất nóng.

4. Cuba



Một số biến thể của đồng phục ở Cuba: áo màu trắng với phần dưới màu vàng, trên màu xanh da trời với dưới màu xanh đậm. Cũng có thể là áo sơ mi trắng và quần âu/ váy đỏ cùng cà vạt - thứ mà sinh viên Liên Xô rất quen thuộc (mặc dù nó có thể có cả màu đỏ và xanh).

5. Indonesia



Ở Indonesia, màu sắc đồng phục khác nhau tùy theo từng cấp học. Phần trên luôn có màu trắng, nhưng phần dưới có thể là màu đỏ, xanh đậm hoặc xám. Điều thú vị nhất là: sau khi các học sinh vượt qua kỳ thi quốc gia, họ ăn mừng sự "tự do" của mình bằng cách vẽ lên đồng phục của nhau bằng bút lông và sơn rực rỡ sắc màu. Tạm biệt mái trường!

6. Trung Quốc



Học sinh Trung Quốc có một số bộ đồng phục: cho ngày lễ và ngày thường, cho mùa hè và mùa đông. Đồng phục hàng ngày của nữ sinh và nam sinh gần như giống hệt nhau và chúng trông rất giống đồ thể thao.

7. Ghana



Tất cả trẻ em  đều phải mặc đồng phục. Nhưng giống như phần lớn các nước châu Phi, người dân Ghana có thu nhập rất thấp và mức độ nghèo đói cao. Vì vậy, việc mua đồng phục là một trong những trở ngại khiến nhiều trẻ em không được học hành đến nơi đến chốn. Năm 2010, chính phủ đã đưa ra chính sách miễn phí đồng phục.

8. Việt Nam



Quy định về trang phục ở các trường tiểu học và trung học cơ sở khá bình thường, nhưng các nữ sinh trung học phổ thông có thể mặc trang phục dân tộc màu trắng - gọi là "áo dài". Ở một số trường học, nữ sinh chỉ mặc chúng vào những dịp lễ và lễ đặc biệt, trong khi những trường khác yêu cầu phải mặc trang phục này hàng ngày.

9. Syria 



Đồng phục học sinh ở Syria đã được thay đổi từ màu kaki buồn tẻ sang màu sáng hơn (xanh, xám và hồng) từ rất lâu trước khi xảy ra xung đột quân sự vì lý do chính trị. Nó tượng trưng cho ước nguyện được sống trong hòa bình ở Trung Đông. 

10. Bhutan



Một quốc gia khác mà học sinh mặc trang phục dân tộc truyền thống là Bhutan. Quần áo của các bé gái được gọi là "kira" và của các bé trai được gọi là "gho". Trẻ em từng phải mang theo tất cả sách giáo khoa và đồ dùng học tập để trong quần áo.Giờ thì đã có ba lô và túi xách nhưng vẫn có người dùng quần áo của họ để mang theo đồ đạc.

11. Hàn Quốc



Ở Hàn Quốc, trẻ em học từ sáng đến tối. Không có gì lạ khi nhiều người trong số họ nghĩ rằng trường học là một nơi lãng mạn vì họ dành phần lớn cuộc đời mình ở đó. Quy định về trang phục tùy thuộc vào mỗi trường, nhưng đồng phục khá phổ biến ngay cả bên ngoài trường học, với những người nổi tiếng.

12. Sri Lanka



Ở Sri Lanka, học sinh phải mặc đồng phục màu trắng. Nữ sinh mặc váy với cà vạt, tay áo và cổ áo có thể khác nhau. Nam sinh mặc áo sơ mi trắng và quần đùi xanh. Vào những dịp đặc biệt, nam sinh mặc quần đùi trắng. Thật khó để giữ chúng sạch sẽ!

13. Nga

Ở Nga, đồng phục chính thức bị hủy bỏ vào những năm 90. Nhưng kể từ năm 2013, ban giám hiệu trường học có thể đưa ra quy định riêng của họ. Vì vậy, có nhiều trường quy định đồng phục là bắt buộc, cũng có những trường chỉ yêu cầu trang phục là áo trắng và quần/váy sẫm màu.

14. Triều Tiên



Ở Triều Tiên, đồng phục học sinh là bắt buộc: nữ sinh mặc váy và nam sinh mặc áo sơ mi với quần. Nhưng phần gây tò mò nhất của bộ đồng phục chính là chiếc khăn quàng đỏ bắt buộc - biểu tượng ủng hộ đảng chính trị của Triều Tiên.

15. Ấn Độ



Hầu hết các trường học ở Ấn Độ đều có đồng phục bắt buộc. Nam sinh phải mặc áo sơ mi ngắn tay có cúc, quần ngắn, đi tất và đi giày tối màu. Tuy nhiên, nữ mặc áo dài đến đầu gối, quần dài và giày.

Bạn thích bộ đồng phục nào nhất? Hãy chia sẻ ý kiến ​​trong phần bình luận nhé!