Khi còn trẻ, hãy ghi nhớ những điều này

Ai rồi cũng trải qua thời niên thiếu và cũng đều gặp phải những vấn đề tương tự nhau. Nhưng khi ấy, chúng ta một mực cho rằng vấn đề của bản thân là độc nhất mà không một ai trên thế giới này có thể hiểu được. Trong khi, xung quanh ta có rất nhiều người tử tế và sẵn sàng thấu hiểu. 

Nếu có cơ hội để gửi một lá thư cho chính mình vào thời điểm đó, Gen Iota sẽ viết ra 10 điều dưới đây. Còn bạn, bạn muốn nhắn nhủ điều gì tới "mình của thời niên thiếu"?

Hãy ghi nhớ những điều này khi còn trẻ 

1. Thất bại là mẹ thành công

Tuổi trẻ không sợ thất bại


Việc gây ra lỗi lầm hay thất bại có thể khiến chúng ta cảm thấy ngượng ngùng, xấu hổ. Nhưng ở mặt tích cực, chúng ta có thể học được rất nhiều điều từ những sai lầm.
Người lớn cũng vẫn vấp ngã. Vậy nên điều quan trọng nhất là, khi còn trẻ, hãy cứ dám thử, dám cố gắng dù cho có mắc sai lầm. Rút ra những bài học từ thất bại và cố gắng tìm cách biến chúng thành thế mạnh của bản thân. 

2. Học cách chăm sóc bản thân trước tiên

Khi còn trẻ, hãy biết chăm sóc bản thân


Đây không phải là ích kỷ mà chính là cách giúp đỡ. Bạn không thể giúp đỡ và chăm sóc người khác nếu bạn không biết cách chăm sóc bản thân. Hãy học cách đặt ra giới hạn, loại bỏ tiêu cực, nạp đầy năng lượng, sử dụng kem chống nắng và uống đủ nước. Sống lành mạnh, vui vẻ, có sức hút sẽ giúp xây dựng sự tự tin và thu hút mọi người.

3. Đại học không phải con đường duy nhất

đại học không phải con đường duy nhất


Đương nhiên giáo dục rất quan trọng. Nhưng căng thẳng về điểm số rồi phải chạy vạy để lo toan các khoản phí học đại học thì không. Bạn không cần cố lấy tấm bằng Tiến sĩ, trừ khi bạn muốn trở thành nhà khoa học hay bác sĩ. Hãy dành thời gian và tiền bạc cho những thứ bạn thích và thứ bạn giỏi. Vì ngay cả khi thất bại, bạn vẫn có cơ hội biết bản thân phải làm gì với cuộc sống của mình và tìm ra thứ bạn thực sự cần.

4. Sẽ luôn có những người mới xuất hiện trong đời

tuổi trẻ sẽ gặp gỡ nhiều người trong đời


Cho dù là kết thúc của tình yêu hay tình bạn thì cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn và bạn sẽ vượt qua thôi. Ngay cả khi kết thúc không mấy tốt đẹp, hãy biết ơn vì người đó đã từng là một phần trong đời, rồi để nó qua đi. Một ngày nào đó, bạn sẽ nhận ra rằng mọi người đến và đi, không liên quan gì đến việc bạn là người tốt hay xấu. Cuộc sống vốn là thế, không ngừng thay đổi, và con người cũng đổi thay.

Mỗi người bạn gặp sẽ đều dạy cho bạn bài học nào đó. Nếu họ rời đi, có nghĩa là bạn đã học được rồi. Và sẽ có người khác bước tới khi bạn đủ sẵn sàng.

5. Trưởng thành không cho bạn mọi câu trả lời



Có thể bạn cũng sẽ cảm thấy vô định ở tuổi 25, 30 như khi bạn 16. Chúng khác nhau, nhưng nhìn chung, bạn vẫn sẽ hoài nghi về các mối quan hệ, sự nghiệp, kế hoạch cho tương lai và nhiều hơn thế nữa. Chỉ cần học cách tin tưởng bản thân khi đưa ra những quyết định quan trọng có thể thay đổi cuộc đời!

6. Thái độ của bạn sẽ thay đổi



Bạn sẽ thay đổi suy nghĩ của mình rất nhiều lần. Dù là về chính trị, tôn giáo hay âm nhạc, những suy nghĩ bạn có ở tuổi 16 sẽ không giống những suy nghĩ của bạn vào 5 năm sau. Nó không có nghĩa là bạn đang từ bỏ các nguyên tắc của mình, chỉ là bạn đang trưởng thành và trở nên linh hoạt hơn. Nắm vững được điều này, bạn sẽ có thể chấp nhận các quan điểm khác nhau đồng thời có thể thể hiện quan điểm của riêng bạn.

7. Hãy biết nắm bắt và tận dụng cơ hội

hãy biết nắm bắt cơ hội khi còn trẻ


Khi còn là thiếu niên, bạn có thể dành thời gian rảnh để chơi trò chơi trực tuyến. Nhưng bạn cũng có thể sử dụng vốn thời gian quý báu này để nắm bắt mọi cơ hội mà cuộc sống mang lại: Đi nghỉ với cha mẹ, đi tình nguyện ở một vùng đất mới, tham gia các lớp học năng khiếu,... Hãy trải nghiệm để mở rộng tầm nhìn và thấu hiểu những gì bạn muốn làm trong tương lai.

8. Luôn có món tráng miệng



Hãy chấp nhận sự thật rằng cơ thể bạn sẽ không bao giờ hoàn hảo bởi vì không có cái gọi là "cơ thể hoàn hảo." Nhưng thái độ hoàn hảo thì có, và bạn nên phát triển nó. Nếu bạn thực sự yêu bản thân, hãy tự nạp cho mình những thực phẩm lành mạnh, uống đủ nước và ngủ đủ giấc. Cơ thể sẽ biết ơn bạn vì điều đó, và bạn sẽ trông tuyệt vời ngay cả khi bạn không vừa size S bởi vì sự tự tin mới là điều quan trọng. Vậy nên, hãy luôn gọi một món tráng miệng, và đừng tự trách bản thân về điều đó.

9. Những xao xuyến không phải là tình yêu

Rung động thời niên thiếu không phải tình yêu


Tất cả những đỏ mặt, cười khúc khích ngây ngô hay xốn xang trong lòng đều chưa phải là yêu. Đó là cảm xúc và hormone - về cơ bản chỉ là hóa học. Tình yêu thực sự - không phải kiểu "hạnh phúc mãi mãi về sau" dựa theo phim ảnh, mà nó là lựa chọn được cân nhắc kỹ lưỡng mỗi ngày của 2 người trưởng thành. "Trưởng thành" ở đây không phải là tuổi tác mà là khả năng cá nhân tự đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về chúng. Kiểu như, giữa tình yêu và ham muốn, khi còn là một thiếu niên, cần thiết phải phân biệt được 2 thứ đó. 

10. Cha mẹ cũng từng là thiếu niên 

cha mẹ cũng từng có tuổi trẻ


Nếu bạn nghĩ cha mẹ là "kẻ thù" tồi tệ nhất của mình, hãy nhớ rằng họ cũng đã từng bước qua thời niên thiếu. Nếu bây giờ họ nghiêm khắc, có thể là vì họ nhớ lại những điều ngốc nghếch mà họ đã làm khi ấy, và họ lo lắng bạn cũng sẽ làm vậy. Do đó, thay vì cãi vã, hãy nói chuyện và cố gắng thấu hiểu lý do của các vị phụ huynh. Điều này chắc sẽ có khó khăn nhất định, nhưng nó sẽ chứng minh rằng bạn đang thực sự trưởng thành.

Bạn có điều gì muốn nhắn nhủ tới bản thân thời niên thiếu hay không? Hãy cùng chia sẻ ở phần bình luận nhé!