Mái tóc nói lên điều gì về sức khỏe của bạn?

Chúng ta thường nghĩ rằng tình trạng của tóc phụ thuộc vào cách chúng ta chăm sóc và các yếu tố bên ngoài. Tuy nhiên, các "triệu chứng" khác nhau của mái tóc lại chính là dấu hiệu cho thấy những bất ổn trong cơ thể.

Gen Iota đã thu thập những vấn đề về tóc phổ biến nhất và tìm ra những căn bệnh mà chúng chỉ ra. 

Mái tóc nói lên điều gì về tình trạng sức khỏe của bạn? 

Tóc xỉn màu và thiếu sức sống


Một trong những lý do đầu tiên khiến tóc xỉn màu và thiếu sức sống là sai lầm trong việc chăm sóc tóc, nhuộm tóc hay sử dụng máy uốn, ép tóc quá thường xuyên.

Vào mùa đông, tóc bị xỉn màu và rụng đi khi cơ thể chúng ta thiếu vitamin và các nguyên tố vi lượng. Triệu chứng này cho thấy cơ thể bạn cần selen, lưu huỳnh và phốt pho. Để chắc chắn, hãy kiểm tra nướu và răng: nếu nhận thấy các vấn đề về răng miệng hoặc những thay đổi khó chịu khác, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Gàu



Bản thân gàu không nguy hiểm nhưng trông nó khá khó chịu và có thể gây ngứa. Nguyên nhân có thể là do bạn sử dụng quá nhiều sản phẩm chăm sóc tóc. Hơn nữa, gàu xuất hiện do chế độ ăn kiêng thường xuyên (đặc biệt là những chế độ ăn kiêng mà bạn phải cắt giảm chất béo và carbs.)

Một lý do khác có thể là căng thẳng, các vấn đề với đường tiêu hóa hoặc suy giảm miễn dịch. Nếu ai đó bị gàu vàng, có thể họ đã bị viêm da tiết bã - một bệnh lý da liễu khá khó khỏi. Trong trường hợp này, dầu gội trị gàu sẽ không giúp ích được gì và bạn sẽ phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa về nấm da đầu để xác định nguyên nhân và tìm giải pháp.

Tóc mỏng và dễ gãy



Tóc mỏng và dễ gãy có thể là kết quả của việc thiếu protein - một nguyên tố thực hiện nhiều chức năng quan trọng mà các nguyên tố khác không thể giải quyết được. Nói cách khác, nó xây dựng cơ thể của chúng ta. Khi cơ thể bị thiếu protein, tình trạng da, móng và tóc của chúng ta trở nên tồi tệ hơn. Bạn nên ăn nhiều trái cây và tiêu thụ axit béo omega-3.

Các triệu chứng này còn chỉ ra nhiều vấn đề khác nghiêm trọng hơn. Ví dụ, tóc giòn là một trong những triệu chứng của bệnh Cushing. Để an toàn, hãy đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ dấu hiệu nào khác của bệnh này (mất ngủ kinh niên, huyết áp cao và đau lưng không giải thích được).

Rụng tóc từng mảng



Người ta nói rằng rụng khoảng 100 sợi mỗi ngày là bình thường, ngoại trừ khi mang thai, sự thay đổi của tuổi tác hoặc những điều tự nhiên khác khi chúng ta rụng nhiều tóc hơn bình thường. Cách dễ nhất để kiểm tra xem mọi thứ có ổn không là luồn các ngón tay qua tóc và kéo chúng từ chân tóc đến ngọn tóc. Nếu rụng từ 0 đến 2 sợi nghĩa là mọi thứ đều tốt; rụng từ 3 đến 5 sợi thì là tương đối ổn; nếu nhiều hơn, đã đến lúc đi khám bác sĩ.

Rụng tóc có thể liên quan đến hệ nội tiết hoặc các vấn đề về hệ thống miễn dịch. Nó cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Nhưng cũng đừng quá hoảng sợ, vì có thể là do thiếu vitamin hoặc căng thẳng. Đó là lý do tại sao bạn nên bắt đầu uống các loại thảo mộc nhẹ nhàng.

Tóc nhờn 



Tóc nhờn thường cho thấy rằng chế độ ăn uống của bạn không đủ lành mạnh và bạn tiêu thụ quá nhiều mỡ động vật. Để giải quyết vấn đề này, hãy cố gắng ăn ít thịt, dầu mỡ và các món chiên rán; tránh ăn đồ ngọt, đồ hun khói, rượu và cà phê. Bạn có thể cố gắng làm cho các tuyến bã nhờn của bạn hoạt động bình thường bằng cách sử dụng dầu cây trà: một vài giọt thêm vào dầu gội đầu của bạn có thể giải quyết vấn đề này.

Nếu những mẹo này không hiệu quả, tóc nhờn có thể cho thấy bạn đang gặp vấn đề về trao đổi chất, suy nội tiết tố hoặc các vấn đề về gan. Trong trường hợp này, bạn phải nhờ đến chuyên gia để không làm tình hình xấu đi.

Tóc bạc sớm



Trên thực tế, màu xám chủ yếu phụ thuộc vào khuynh hướng di truyền của một người: khi chúng ta già đi, số lượng tế bào hắc tố chịu trách nhiệm sản xuất sắc tố giảm. Trung bình, phụ nữ bắt đầu thấy tóc bạc ở độ tuổi 30 - 40. Nhưng cũng có những tình huống khi thanh niên, thậm chí cả thanh thiếu niên xám xịt.

Tóc bạc sớm ảnh hưởng đến các sợi riêng biệt thường là kết quả của căng thẳng nghiêm trọng, mệt mỏi mãn tính hoặc thậm chí là chế độ ăn uống kém (ví dụ: khi một người giảm lượng protein.) có thể chuyển sang màu xám nhanh hơn.

Ngứa da đầu



Nếu triệu chứng này đi kèm với mụn nhọt, vết loét, bong tróc da đầu và các loại kích ứng da khác, thì đó là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó thực sự không ổn và đã đến lúc bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để đảm bảo rằng đó không phải là bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm.

Nếu cơn ngứa không kèm theo bất kỳ triệu chứng nào khác, thì đó có thể là kết quả của rối loạn hệ thần kinh do căng thẳng. Nó cũng có thể là rối loạn tic (cũng như cắn móng tay.) Trong trường hợp này, bạn nên uống các loại thảo mộc nhẹ nhàng, vitamin B1 và ​​B6. Sau đó, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa thần kinh.

Tóc khô và chẻ ngọn



Nếu chúng ta không xem xét các yếu tố rõ ràng như việc uốn tóc và sử dụng máy sấy tóc thường xuyên, thì tóc của chúng ta cũng sẽ bị khô do thiếu protein (đã đề cập phía trên), sắt và đồng (kết quả là, da đầu của chúng ta bị thiếu oxy.)

Vấn đề này cũng thường xảy ra ở những người tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và hệ thống nội tiết có vấn đề. Hãy đảm bảo rằng bạn ăn những thực phẩm lành mạnh, thỉnh thoảng ăn cá đỏ và cà rốt để bổ sung vitamin cho cơ thể. Bạn cũng nên uống nước cam vì nó góp phần hấp thụ sắt tốt hơn. Đừng quên uống đủ nước để tránh mất nước.
Tóc chẻ ngọn cũng như tóc khô là kết quả của tác động hóa học. Nhưng có nhiều kiểu tóc chẻ ngọn hơn bạn tưởng. Và có nhiều cách khác nhau để điều trị chúng.



3 kiểu chẻ ngọn phổ biến nhất:

  • Chẻ ngọn hình chữ Y là loại phổ biến nhất. Trong trường hợp này, bạn không cần phải cắt tóc. Bạn có thể "cứu" mái tóc của mình với sự trợ giúp của các loại dầu giàu vitamin và mặt nạ dưỡng ẩm.
  • Chẻ ngọn hình cây nến biểu thị sự mất đi của lớp biểu bì bên ngoài và trong khi sự phân tách vẫn chưa bắt đầu, sợi có khả năng cao bị tách ra bất cứ lúc nào. Trong trường hợp này, bạn phải cắt tóc. Để tránh vấn đề này trong tương lai, bạn có thể xử lý tóc bằng tinh dầu và lắp một bộ lọc nước khoáng để bảo vệ tóc khỏi clo.
  • Chẻ ngọn hình chiếc lông là khi tóc đã bị tổn thương nghiêm trọng, chúng yếu đi và gây ra nhiều vết chẻ dọc theo sợi tóc, trông giống như rơm. Kiểu chẻ này thường gặp nhất ở những mái tóc đã qua tẩy hoặc xử lý màu, vì vậy cần phải ngừng tẩy hay nhuộm tóc. Bạn cũng nên giảm việc sử dụng máy sấy tóc, uốn tóc,... và mua sản phẩm chăm sóc tóc đặc biệt có chứa OFPMA (một phân tử bảo vệ tóc).
Chúng tôi lưu ý rằng dữ liệu này chỉ là thông tin mang tính tham khảo và bạn không nên tự chẩn đoán. Nếu gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. 

Bạn thường chăm sóc tóc như thế nào? Bạn có lời khuyên nào muốn chia sẻ với chúng tôi? Hãy để lại bình luận nhé!