Những mẹo phỏng vấn giúp bạn ghi điểm cao trong mắt nhà tuyển dụng

 Những mẹo phỏng vấn giúp bạn ghi điểm cao trong mắt nhà tuyển dụng

Các chuyên gia khẳng định rằng 90% bất kỳ cuộc trò chuyện nào sẽ bị quên sau 48 giờ và tất cả những gì bạn để lại là ấn tượng về người đối thoại của bạn. Để có được công việc mơ ước, bạn cần phải làm cho người quản lý nhân sự như bạn. Và nó không chỉ về những gì chúng tôi sẽ nói với họ, mà về cách chúng tôi sẽ làm điều đó.

Gen Iota rất vui khi được kể cho bạn nghe về cách thu hút một thợ săn đầu người và có được vị trí mong muốn của bạn.

1. Đánh lừa cảm giác của bạn


Nghiên cứu tâm lý cho thấy rằng chúng ta có thể làm cho mình trông tự tin hơn trong một tình huống căng thẳng. Tất cả những gì bạn cần làm là thực hiện một tư thế quyền lực trong vài phút. Trước khi phỏng vấn, hãy thẳng vai, thả lỏng lưng, nâng cằm hoặc đơn giản là dựa lưng vào ghế. Hãy để cơ thể của bạn ra dáng một người chiến thắng - điều đó sẽ hữu ích.

2. Trang điểm phù hợp, nhẹ nhàng


Trang điểm Tự nhiên là những gì bạn cần - đó là tốt hơn không để mặc mỹ phẩm nặng trên các cuộc phỏng vấn việc làm. Bôi một chút kem dưỡng có màu xanh lục lên mặt. Nó sẽ không đáng chú ý, nhưng nó sẽ bảo vệ da của bạn khỏi mẩn đỏ có thể xảy ra nếu trong một tình huống căng thẳng, máu bắt đầu dồn về má của bạn. Đến lượt mình, bột sẽ che đi những hạt mồ hôi không mong muốn. Đừng đi dán mi giả và sử dụng mascara không thấm nước. Chọn bút chì mắt mềm thay vì kẻ mắt cứng. Son đỏ có thể chấp nhận được, nhưng chỉ với điều kiện là đôi môi của bạn trông hoàn hảo và là điểm nhấn sáng duy nhất trong diện mạo của bạn. Son dưỡng môi không màu hoặc son dưỡng môi là một lựa chọn phổ biến và đáng tin cậy hơn.

3. Lựa chọn trang phục đi phỏng vấn cẩn thận


Đừng giới hạn tủ quần áo chính thức của bạn chỉ với những màu tối. Một món đồ cơ bản với màu kaki vừa phải hoặc cổ áo măng tô bóng lấp ló sau áo blazer có thể khiến vẻ ngoài của bạn trở nên thú vị hơn. Cũng cần lưu ý rằng áo blazer (ví dụ như áo màu xanh) cũng là một lựa chọn hoàn hảo cho nam giới . Cũng giống như một chiếc áo khoác nỉ tối màu, nó trông thật phong cách và chuyên nghiệp, tươi mới hơn và phổ biến hơn. Việc tìm một chiếc áo sơ mi, quần âu và giày phù hợp với nó cũng dễ dàng hơn nhiều.

Bạn có thể kết hợp không chỉ màu sắc mà còn cả hoa văn và họa tiết. Ngoài ra, đừng quên về đường cắt và độ vừa vặn của quần áo - hãy chọn những bộ đồ trông đẹp và hợp thời trang trên người.

4. Thêm các phụ kiện nhỏ sẽ thêm tự tin.


Một chiếc túi, đôi giày hoặc đồ trang sức sẽ hoàn thiện hình ảnh của bạn và giúp bạn trông tự tin và chuyên nghiệp, điều này chắc chắn sẽ được bất cứ ai phỏng vấn bạn chú ý. Khi chọn phụ kiện , hãy đảm bảo tuân theo nguyên tắc “càng ít càng tốt”. Đối với phụ nữ, tốt nhất là nên tránh đeo hoa tai to hoặc nhiều vòng tay, trong khi đàn ông tốt hơn là không nên đeo gì ngoài đồng hồ đeo tay và nhẫn cưới. Giày dép phải gọn gàng và chính thống - phụ nữ nên chọn những đôi giày cổ điển, kín mũi và đàn ông nên nghiêng về những đôi bốt ren hoặc giày bệt chẳng hạn.

Kiểu tóc và sơn móng tay của bạn không nên ồn ào. Đánh giá vẻ ngoài của bạn một lần nữa trước khi rời khỏi nhà của bạn. Chúng tôi đã thu thập các đề xuất chung, nhưng hãy đảm bảo xem xét lĩnh vực chuyên môn của bạn trong mọi trường hợp - tạp chí thời trang và một tổ chức hành chính sẽ có quy tắc ăn mặc rất khác nhau.

5. Đảm bảo rằng bạn biết tên của bất kỳ ai đang phỏng vấn bạn và không bị phân tâm khi giới thiệu bản thân.


Khi bạn chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin việc, bên cạnh thông tin về công ty, hãy nhớ cập nhật tên của nhà tuyển dụng hoặc tìm hiểu tên của họ. Nếu bạn không chắc mình có biết tên chính xác hay không, hãy chú ý - giám đốc nhân sự sẽ giới thiệu về bản thân trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện. Gọi một người bằng tên của họ có thể giúp thiết lập liên hệ cá nhân với nhà tuyển dụng và tăng cơ hội nhận được việc làm.

6. Giải thích thành tích của bạn một cách rõ ràng và không ngại ngùng.


Câu trả lời của bạn càng rõ ràng càng tốt. Nhớ lại những tình huống khi bạn làm tốt công việc của mình trước đó và chuẩn bị kế hoạch cho câu chuyện ngắn của bạn. Giám đốc nhân sự khuyên bạn sử dụng các STAR-m ethod (tình hình, nhiệm vụ, hành động và kết quả) vì nó sẽ giúp bạn tạo ra một cốt truyện đó là dễ dàng cho người đối thoại của bạn để hiểu.

Nói về đóng góp của cá nhân bạn trong việc giải quyết vấn đề, không phóng đại và cũng đừng quá khiêm tốn. Nếu có thể, hãy hỗ trợ kết quả công việc của bạn bằng các con số - giải thích tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng tăng lên như thế nào khi bạn đến công ty hoặc số lượng người đăng ký mới mà tài khoản Instagram của thương hiệu nhận được sau khi bạn bắt đầu duy trì nó.

7. Đưa điểm yếu của bạn ra với chiều hướng tích cực.


Hãy sẵn sàng trả lời các câu hỏi về điểm yếu của bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết cách họ có thể chiến thắng nhà tuyển dụng, thậm chí còn hơn cả danh sách thành tích của bạn. Một giám đốc nhân sự thực sự muốn hiểu cách bạn đương đầu với những khó khăn trong công việc. Điều chính cần nhớ là chứng minh rằng bạn nhận thức rõ về điểm yếu của mình, bạn đánh giá chúng một cách đầy đủ và bạn đang nỗ lực khắc phục chúng. Nhưng đừng lạm dụng nó với việc tự phê bình - câu trả lời của bạn sẽ giúp bạn có được vị trí, chứ không phải đánh mất nó.

8. Đừng ngại thể hiện khiếu hài hước của bạn.


Theo  thống kê , 79% giám đốc tài chính cho rằng khiếu hài hước của nhân viên giúp họ hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều quan trọng là đừng lạm dụng nó và cho nhà tuyển dụng tương lai thấy rằng bạn là người đại diện và dễ giao tiếp. Các công ty không thích những người lao động “khó tính”, những người yêu cầu được đối xử theo một cách nhất định. Cười vào bản thân hoặc trước những nhận xét mà giám đốc nhân sự đưa ra (tất nhiên là nếu nó phù hợp). Chỉ đơn giản là thân thiện và nhạy bén.

9. Sử dụng cử chỉ để củng cố những gì được nói.


Điều quan trọng là giữ một tư thế cởi mở. Tốt hơn hết là bạn không nên giấu tay trong túi hoặc dưới bàn, mà hãy để chúng hiển thị cho người đối thoại nhìn thấy. Các nhà tuyển dụng có kinh nghiệm nhận thấy rằng khi một ứng viên tự do đánh giá, vì điều đó giúp họ truyền đạt suy nghĩ của mình đến người nghe và thể hiện thái độ tích cực.

Đặc biệt, ngôn ngữ cơ thể và vị trí của bàn tay nói lên rất nhiều điều. Lòng bàn tay mở cho thấy sự cởi mở của bạn, các đầu ngón tay được kết nối thể hiện sự tự tin của bạn và đập các ngón tay xuống bàn có nghĩa là bạn đang cảm thấy lo lắng. Cố gắng phác thảo trước cử chỉ nào thể hiện tốt nhất bạn trong những tình huống căng thẳng và cố gắng tránh gây ấn tượng không mong muốn tại cuộc phỏng vấn.

10. Thay đổi ngữ điệu của bạn để truyền cảm hứng cho nhà tuyển dụng bằng bài phát biểu của bạn.


Ngay cả những từ quan trọng nhất cũng có thể bị nuốt chửng trong một bài phát biểu đơn điệu. Người đối thoại của bạn có thể bắt đầu cảm thấy buồn chán và thỉnh thoảng bị phân tâm bởi những suy nghĩ của chính họ. Đừng quên  thay đổi độ mạnh của giọng nói, tốc độ nói, giọng điệu và ngữ điệu của bạn. Điều này sẽ giúp lời nói của bạn trở nên tươi sáng và có sức thuyết phục và sẽ truyền cảm hứng cho người nghe. Cách bạn có thể truyền đạt suy nghĩ của mình cho người khác không chỉ ảnh hưởng đến cách người phỏng vấn sẽ hiểu và nhìn nhận bạn mà còn cả cách sếp và đồng nghiệp nhìn nhận bạn trong công việc.

11. Gật đầu khi thích hợp.


Cái gật đầu là một trong những cách mạnh mẽ nhất để thể hiện phản ứng của bạn. Giống như một cái cúi đầu, nó thể hiện sự chấp nhận của người đối thoại và rằng bạn đang đồng ý với những gì họ đang nói. Cái gật đầu là một nghi thức xác nhận địa vị của người nói và nó thường được phụ nữ sử dụng nhất  .

Bạn có thể thử áp dụng phương pháp sau tại một cuộc phỏng vấn xin việc - sử dụng cái gật đầu khi bạn nói về điểm mạnh của mình và nó có thể truyền cảm hứng cho giám đốc nhân sự gật đầu lại với bạn. Do đó, họ sẽ thể hiện sự đồng ý của họ với bạn và chấp nhận những gì bạn sắp nói.

12. Đừng là người đầu tiên thương lượng mức lương.


Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 73% nhà tuyển dụng mong đợi các ứng viên thương lượng mức lương trong quá trình tuyển dụng. Nghe có vẻ hợp lý vì chúng tôi chắc chắn muốn cập nhật thông tin này. Tuy nhiên, các chuyên gia không khuyên bạn nên đặt câu hỏi về mức lương trong cuộc phỏng vấn đầu tiên. Nếu giám đốc nhân sự không bắt đầu nói về nó, hãy chờ đợi để xem xét kỹ hơn. Nếu ai đó yêu cầu bạn thông báo mức lương mong muốn ở giai đoạn đầu, bạn hoàn toàn bình thường khi nói rằng bạn là người linh hoạt và muốn biết thêm về công việc và nghĩa vụ liên quan đến nó. Hãy nhớ rằng bạn cần đánh giá không chỉ mức lương tại nơi mới mà còn cả các khoản tiền thưởng và phúc lợi xã hội mà bạn sẽ nhận được ở đó.

13. Tóm tắt cuộc phỏng vấn.


Mọi người nhớ nhất những khoảnh khắc đầu tiên và cuối cùng của một cuộc họp. Đó là lý do tại sao cách mở đầu và kết thúc cuộc phỏng vấn của bạn rất quan trọng, cùng với những cử chỉ và lời nói bạn sử dụng trong thời gian này. Luôn tràn đầy năng lượng và thân thiện. Bạn có thể cảm ơn giám đốc nhân sự vì đã dành thời gian và thể hiện sự quan tâm của bạn đến công việc này một lần nữa. Tóm tắt cuộc họp và đưa ra suy nghĩ rằng bạn là ứng cử viên phù hợp cho vị trí này (đại khái là toàn bộ điểm) có thể là một lựa chọn tốt.

Bạn có sử dụng các thủ thuật phi ngôn ngữ khi giao tiếp với nhà tuyển dụng không? Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn. Thủ thuật nào sau đây có hiệu quả trong 100% trường hợp?