10+ Mẹo Có Thể Cứu Mạng Bạn Một Ngày Nào Đó

 10+ Mẹo Có Thể Cứu Mạng Bạn Một Ngày Nào Đó

Ngày nay, chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị công nghệ. Khả năng tra cứu thông tin trên Internet trong tình huống khó khăn khiến chúng ta bất lực khi không có kết nối Internet hay điện thoại. Vì vậy, Gen Iota đã tổng hợp một số mẹo đơn giản cho bạn, có thể cứu mạng bạn một ngày nào đó.

Nước biển cách bờ quá xa

Khi đường nước biển lạ thường rời xa bờ, đây là dấu hiệu của sóng thần. Nếu bạn nhìn thấy điều này ở bất kỳ đâu, bạn nên cảnh báo mọi người xung quanh và chạy trốn.

Cách xử lý Vết thương

Khi đối mặt với một vết thương, bạn luôn nên cố gắng nâng vết thương cao hơn mức tim của bạn. Điều này giúp giảm sưng và giúp chất lỏng thoát ra khỏi vùng vết thương. Nếu vết thương nằm trên hông hoặc mông, hãy nằm xuống và nâng cao nó bằng gối. Nếu bạn không thể nâng vết thương lên, hãy cố gắng giữ nó ở mức tim hoặc gần như vậy.

Cách dễ dàng để làm ai đó tỉnh lại

Nếu bạn cần đưa ai đó tỉnh lại, bạn nên để người đó nằm ngửa và đẩy đầu gối của họ đến ngực. Điều này sẽ làm lưu thông máu đến não, và người đó sẽ tỉnh dậy. Nhưng trước tiên, hãy đảm bảo người đó không bị thương chân hoặc cơ thể. Nếu không, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn.

Cách xử lý vết ong đốt

Nếu bạn bị đốt bởi một con ong, bạn cần lấy kim ong ra. Mặc dù thông thường được cho rằng việc lấy kim ong ra khỏi da giảm độc tố, điều quan trọng nhất là thời gian. Bạn cần cố gắng loại bỏ kim ong càng sớm càng tốt, bằng cách gãi nó, lấy nó ra bằng kìm nhỏ hoặc kéo ra. Khi một con ong mất kim ong, nó sẽ phát ra một mùi thu hút những con ong khác đến khu vực đó, và chúng có thể đốt bạn để tự vệ. Sau khi loại bỏ kim ong và rời khỏi khu vực, rửa vết thương và áp dụng lạnh. Nếu bạn dị ứng, hãy cố gắng giữ một bút tiêm tự động hoặc EpiPen trong tay và liên hệ với dịch vụ cấp cứu càng sớm càng tốt.

Cách xử lý khi Bỏng nhẹ

Vết bỏng nhẹ, còn được gọi là vết bỏng bề mặt, chỉ ảnh hưởng đến lớp da trên cùng. Mặc dù chúng có thể đau nhức, nhưng chúng không nguy hiểm. Hãy cố gắng làm mát vết bỏng bằng nước lạnh. Sử dụng bơ hoặc dầu mỡ là một biện pháp dân gian cũ, nhưng thực tế nó có thể gây thêm tổn thương cho vết thương vì làm chậm quá trình giải phóng nhiệt. Một hỗn hợp nước và xút nước (baking soda) cũng có thể giúp giải phóng nhiệt từ vết bỏng. Tránh sử dụng kem chống nhiễm khuẩn và hầu hết các loại kem bôi ngoại vi, nhưng vaseline có thể được áp dụng hai hoặc ba lần mỗi ngày vào vết thương. Thuốc cũng có thể giúp giảm đau và viêm.

Nhện độc trong chuối

Nhện đi lang thang (wandering spider) được gọi là vì chúng lang thang trên mặt đất của rừng vào ban đêm, thay vì ẩn náu hoặc tạo một cái bẫy nhện. Trong ban ngày, chúng ẩn náu trong tổ kiến một vài, dưới đống gỗ đổ và đá, và trong cây chuối (vì vậy có biệt danh "nhện chuối").

Câu chuyện về khách hàng phát hiện nhện nguy hiểm trong hàng mua của họ thường xuất hiện trên báo chí. Vì vậy, một bà mẹ phát hiện một 'phồng' lạ trên quả chuối mà cô mua ở cửa hàng và nhận ra đó là một tổ của nhện nhỏ.

Cách xử lý khi bị thương ở mắt

Khi bị thương, thông thường bạn nên làm đầu tiên là làm sạch vết thương. Tuy nhiên, khi bạn bị thương vào mắt, điều quan trọng nhất là che phủ mắt và tìm sự giúp đỡ. Bằng cách tự làm sạch mắt, bạn có thể gây thêm tổn thương cho mình, có thể gây tổn thương vĩnh viễn. Ngoại trừ trường hợp này, khi chất hóa học vào mắt, bạn nên rửa mắt bằng nước ngay lập tức.

Cách xử lý Bị sứa chích

Không gì có thể làm hỏng một ngày tuyệt vời trên bãi biển như việc bị chích bởi sứa. Bạn có thể rửa vết thương bằng nước muối. Bạn cũng có thể rửa bằng nước nóng, giấm hoặc che vết thương bằng dung dịch xút nước và nước. Than hoạt tính cũng có thể giúp hút độc chất của sứa. Bạn có thể đã nghe về câu chuyện thành thị phổ biến rằng tiểu tiện có thể được sử dụng để điều trị vết chích của sứa. Thực tế, tiểu tiện thường không có đủ axit để chống lại độc tố. Trong khi có những khẳng định rằng tiểu tiện có thể giảm đau, nước nóng cũng có hiệu quả tương tự.

Cách xử lý khi bị dằm nhỏ đâm vào tay

Mắc xương chứa nhiều vi khuẩn và có thể dễ dàng nhiễm trùng da mở, vì vậy hãy luôn nhớ giữ vệ sinh khi xử lý chúng. Nếu bạn có một mắc xương mà đã hoàn toàn chìm vào da, bạn nên rửa sạch vùng da đó với chất kháng khuẩn và sau đó lấy mắc xương ra bằng kim tiêm đã được tiệt trùng bằng nước sôi. Sau khi mắc xương đã bị loại bỏ, bạn có thể dùng kìm nhỏ để gỡ mắc xương. Sau đó, rửa vùng da bằng xà phòng và nước.

Cách xử lý khi ai đó khó thở

Nếu ai đó đã ngừng thở, thông thường có một chất cản trở nào đó trong đường hô hấp của họ. Lật người đó nằm ngửa, kiểm tra miệng của họ và loại bỏ bất kỳ thứ gì có thể cản trở hô hấp, kể cả chất lỏng. Để mở đường hô hấp, bạn có thể thực hiện thủ thuật đẩy ngực hoặc hít vào miệng của người đó. Trong trường hợp khẩn cấp, hãy gọi ngay số cấp cứu và thực hiện RCP nếu cần thiết.

Gen iota giới thiệu một số mẹo này có thể hữu ích trong những tình huống khẩn cấp, nhưng việc tìm sự giúp đỡ chuyên nghiệp từ các nhân viên y tế luôn là quan trọng nhất. Hãy luôn cố gắng tránh các tình huống nguy hiểm và luôn giữ an toàn cho bản thân và người khác.