Ủng hộ 300 cho nghệ sỹ làm từ thiện và lòng tốt bây giờ

 Cách đây 5 năm, bạn tôi ủng hộ cho một nghệ sỹ làm từ thiện cho bà con miền Trung gặp bão lũ.

Bạn bắn cho người ta 300 lít. Hào hứng cap màn hình khoe lên mạng xã hội vì tin rằng mình đã gửi gắm đúng người. Rồi xập xình có tin anh nghệ sĩ đó nhập nhằng tài chính, không minh bạch, mua bò tính bằng cân. Cũng chả biết thực hư thế nào nhưng bạn tức dựng ngược lên, gào thét bảo tao mất tiền oan. 5 năm trôi qua rồi, ngày nào cũng thấy bạn ấy đòi 3 lít, ngày thường còn đỡ, chứ vào mùa lũ lại càng căng. Anh kia block nick nào của bạn ý thì bạn ấy lập nick clone luôn. Sau tiền mua nick còn nhiều hơn tiền ủng hộ, nên bạn ý chỉ đăng trang cá nhân rồi nhờ bạn bè tag anh nghệ sĩ kia vào. Lâu dần bạn bè cũng bị block hết.

Sau này bất cứ một ai đứng ra kêu gọi từ thiện, bạn đều không tin nữa, nghĩ lại là cú lừa. Rồi khi trên mạng đưa tin nghi vấn nghệ sĩ từ thiện thì bạn lặng lẽ nhìn dòng người đóng góp rồi lắc đầu: “Tuổi trẻ chưa trải sự đời”. Cũng 5 năm rồi bạn không từ thiện nữa nhưng cứ thấy ai khó, bạn tự bỏ tiền túi ra cho, chẳng qua tay bố con thằng nào hết.

Còn gần nhà tôi có một tiệm ăn chay nho nhỏ. Ăn bao nhiêu tự lấy, tự tính tiền tự trả. Từ đợt dịch thì cô để thêm sọt bánh mì, mấy chai nước, bọc nilon sẵn, thi thoảng thêm tí rau dưa nấm để ai đi qua thì lấy. Có lần người ta đi xe đạp qua lấy cả giỏ bánh mì của cô, lấy nước lấy nấm. Nhiều lần như thế lắm, rồi cô lại đổ đầy, người nghèo, dân lao động ở đây ai cũng biết cô.

Người ta hỏi:

- Tụi nó ăn không ăn hỏng của dì suốt ngày mà dì chịu được hả? Mang vào nhà, ai nghèo gõ cửa rồi cho. 

- Người nghèo người ta tội lắm mày. Người ta thấy tao để đây, không có ai nhìn người ta mới rón rén lấy một cái cho đỡ xấu hổ. Giờ tao đem vào nhà bắt người ta gõ cửa ấn chuông xin chai nước cái bánh tội lắm mày.

- …

- Không thể vì một chuyện xấu của người khác mà tao ngưng làm cái việc tốt của tao được.

Chuyện có thế thôi. Bạn có thể trao đi lòng tốt mà đôi khi không tới được tay người cần nó. Nhưng không có nghĩa rằng nó không bao giờ tới được những người cần. Vì thế, lựa chọn dừng lại hay tiếp tục là do bạn thôi.